พีชรี วาศวิท (2537:63) และ สุภัสสร
วัชรคุปต์ (2543 : 37)
ได้ให้แนวทางในการเลือกเรื่องเล่าที่ให้เหมาะสมกับวัยนักเรียนที่
คล้ายคลึงกันดังนี้.....
1.
เป็นเรื่องสั้นที่มีใจความสมบูรณ์ โดยปกติจะมีความยาวประมาณ 15-20 นาที
มีการดำเนินเรื่องได้อย่างรวดเร็ว เน้นเหตุการณ์เดียวให้นักเรียนพอคาดคะเนเชื่อได้บ้างอาจสอดแทรกเกร็ดที่ชวนให้นักเรียนสงสัยว่าอะไรจะเกิดขึ้นต่อไป
เพื่อทำให้เรื่องมีรสชาติตื่นเต้น
2. เป็นเรื่องที่นักเรียนให้ความสนใจ
อาจเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับชีวิตเด็กๆ ครอบครัว
สัตว์หรือเรื่องที่เด็กจินตนาการตามได้
3. เป็นเรื่องที่มีบทสนทนามากๆ
เพราะนักเรียนส่วนมากไม่สามารถฟังเรื่องราวที่เป็นความเรียงได้ดีพอและภาษาง่ายๆประโยคสั้นๆมีการกล่าวซ้ำคำสัมผัส
ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนจดจำเรื่องได้ง่ายและรวดเร็ว
4. เป็นเรื่องที่มีตัวละครน้อย
ซึ่งประกอบด้วยตัวละครเอก และตัวประกอบ
ชื่อของตัวละครเป็นชื่อง่ายๆโดนตัวละครควรเน้นให้เห็นลักษณะเด่นของตัวละครแต่ละตัว
เพื่อนักเรียนจะได้เข้าใจความหมาย
5. เป็นเนื้อเรื่องที่จบง่ายๆและน่าพึงพอใจ
เมื่อนักเรียนฟังเรื่องเล่าจบนักเรียนควรมีความสุขหรือถ้ามีความทุกข์ก็ต้องมีคติสอนใจด้วย
ซึ่งเนื้อเรื่องควรสอดแทรกคติธรรมสอนใจ
และส่งเสริมให้นักเรียนมีลักษณะนิสัยที่ดีงาม
การเลือกนิทานให้เหมาะกับวัยของเด็ก
เด็กอายุ 1-6 เดือน
หนังสือนิทานต้องปลอดภัยคำนึงถึงวัสดุ ที่นำมาทำ เช่น
หนังสือผ้านุ่มๆที่มีสีสันสวยงามและสะดุดตา กระตุ้นสัมผัสของเด็กด้วยวัสดุต่างๆเช่นผ้าสำลี
ผ้าสักหลาด ผ้าดิบ หรือใส่วัสดุข้างในให้แตกต่างเมื่อขยำ เขย่าแล้วเกิดเสียงไม่อันตรายเมื่อนำเข้าปากเด็ก
เด็กอายุ 6-12 เดือน
ยังคงต้องเลือกหนังสือที่ทำจากวัสดุที่ปลอดภัย
เด็กเริ่มนั่งได้สนใจมองภาพสีสวยงามชัดเจนไม่ต้องมีรายละเอียดมาก
อาจอุ้มเด็กนั่งฟังนิทานบนตัก หรือช่วงที่เด็กอาบน้ำเป็นช่วงที่เด็กตื่นตัวเลือกเล่านิทานลอยน้ำ
(ทำจาก พลาสติกหรือยาง) ก็ทำให้เด็กสนใจและเพลิดเพลินได้เป็นอย่างดี
เด็กอายุ 1-2 ขวบ หน้าหนังสือต้องแข็งแรงคงทน
ไม่ต้องมีตัวหนังสือมากภาพชัดเจนเด็กมองภาพแล้วสามารถรู้เรื่องราว
จำนวนหน้าไม่ควรเกิน 10 หน้า เช่น หนังสือชุดรวมเรื่องเอกของโลก สำนักพิมพ์แพรว เพื่อนเด็ก
ทุกเล่มจะใช้น้องหมีเป็นสื่อ อาทิน้องหมีสวัสดี น้องหมีมอมแมม
เด็กอายุ 2-3 ขวบ นิทานยังคงต้องมีลักษณะที่คงทน
มีเทคนิคพิเศษในเล่มเพื่อดึงดูดความสนใจ เช่น มีภาพซ่อนยุด้านหลังประตู มีเสียง
หรือเด็กสามารถหยิบใส่ส่วนประกอบของหนังสือได้
เนื้อเรื่องต้องสั้นมีตัวละครไม่มากเป็นเรื่องเกี่ยวกับเด็ก สิ่งต่างๆรอบตัว เช่น
ครอบครัว เพื่อน การปรับตัว การปฏิบัติกิจวัตรประจำวันด้วยตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น